Những thay đổi đáng chú ý về Chỉ số tác động (Impact factor) của Clarivate từ 2024

Bài viết sau đây được dịch nguyên văn từ thông báo của JCR, Clarivate: https://clarivate.com/blog/2024-journal-citation-reports-changes-in-journal-impact-factor-category-rankings-to-enhance-transparency-and-inclusivity/

Công bố học thuật đang chứng kiến một sự tăng đáng kể về cả số lượng và sự tinh vi của các hành vi gian lận, đe dọa đến tính toàn vẹn của hồ sơ học thuật. Tại Clarivate™, chúng tôi cam kết kiên định bảo vệ tính toàn vẹn của hồ sơ học thuật và nhận ra nhu cầu cấp thiết về các chỉ số về tính đáng tin cậy tại mức độ tạp chí.

Trong những năm gần đây, chúng tôi đã áp dụng một loạt các thay đổi chính sách cho Journal Citation Reports (JCR)™ nhằm mục tiêu căn chỉnh phạm vi giữa Web of Science Core Collection™ và JCR, cung cấp thêm sự minh bạch về dữ liệu đằng sau các chỉ số JCR, và khuyến khích cách so sánh tạp chí một cách bao quát, toàn diện hơn.

Các thay đổi gần đây vào JCR đã bao gồm việc thêm trang hồ sơ cho các tạp chí được lập chỉ mục trong Arts & Humanities Citation Index (AHCI)™ và Emerging Sources Citation Index (ESCI)™ và sự giới thiệu của Journal Citation Indicator (JCI) vào năm 2021. JCI được chuẩn hóa theo lĩnh vực để dễ dàng so sánh các tạp chí qua các ngành học khác nhau, bao gồm ngành nghệ thuật và nhân văn. Chúng tôi cũng mở rộng chỉ số tác động của tạp chí (JIF)™ tới AHCI và ESCI vào năm 2023 để bây giờ bao gồm tất cả các tạp chí chất lượng trong Web of Science Core Collection.

Phương pháp bao gồm này đã dẫn đến việc hơn 9,000 tạp chí từ hơn 3,000 nhà xuất bản nhận được lợi ích từ việc cung cấp thêm dữ liệu, các hình ảnh minh họa dữ liệu và sự minh bạch lớn hơn được thêm vào các hồ sơ JCR của họ. Tập hợp các tạp chí này bao gồm những tạp chí mới ra mắt, tạp chí mở, những tạp chí có phạm vi chuyên sâu hoặc tập trung về vùng miền, và các tạp chí từ các quốc gia Đông Nam Á.

Trong quá trình thực hiện những thay đổi này, chúng tôi đã tiến hóa JIF từ một chỉ số tác động học thuật (giá trị số của JIF) trong các lĩnh vực khoa học và xã hội thành một chỉ số cả tác động học thuật và tính đáng tin cậy (có JIF – bất kể số lần) qua mọi lĩnh vực tại mức độ tạp chí.

Vào năm 2023, chúng tôi cũng thay đổi cách hiển thị của JIF – chuyển từ ba chữ số thập phân để một chữ số. Điều này quan trọng vì nó tạo ra nhiều sự kết nối trong bảng xếp hạng JIF để khuyến khích xem xét các chỉ số bổ sung và yếu tố mô tả cùng với JIF khi so sánh các tạp chí.

Cam kết của chúng tôi trong việc nâng cao sự minh bạch và niềm tin tiếp tục trong bản phát hành JCR sắp tới vào tháng 6 năm 2024. Hai thay đổi đáng chú ý, mà chúng tôi đã thông báo vào năm ngoái, sẽ được triển khai trong các bảng xếp hạng danh mục JIF.

Chúng tôi sẽ chuyển từ việc xếp hạng JIF theo từng phiên bản sang xếp hạng thống nhất cho mỗi số trong số 229 danh mục khoa học và khoa học xã hội của chúng tôi.

Chúng tôi sẽ không cung cấp các xếp hạng JIF riêng cho chín danh mục môn học được lập chỉ mục trong nhiều phiên bản. Ví dụ, danh mục Tâm thần học được bao gồm trong cả Science Citation Index – Expanded (SCIE)™ và Social Sciences Citation Index (SSCI)™ và hiện nay chúng tôi đang xuất bản một xếp hạng riêng cho Tâm thần học cho mỗi phiên bản. Chúng tôi sẽ thay thế những xếp hạng riêng này bằng một xếp hạng thống nhất, duy nhất.

Ngoài ra, các xếp hạng thống nhất mới sẽ bao gồm các tạp chí được lập chỉ mục trong ESCI. Sử dụng Tâm thần học một lần nữa làm ví dụ của chúng tôi – chúng tôi sẽ hiển thị một xếp hạng duy nhất cho Tâm thần học bao gồm các tạp chí được lập chỉ mục trong SCIE, SSCI và ESCI.

Việc tạo ra xếp hạng hạng mục kết hợp sẽ cung cấp cái nhìn đơn giản và đầy đủ hơn về hạng mục để đánh giá hiệu suất của tạp chí.

Thường, các tạp chí ESCI có JIF thấp hơn so với các tạp chí SCIE, SSCI hoặc AHCI trong cùng một hạng mục. Điều này bởi vì việc tham gia vào SCIE, SSCI và AHCI yêu cầu một bước bổ sung; một tạp chí cần phải vượt qua bốn tiêu chí ảnh hưởng của chúng tôi – được thiết kế để chọn lọc những tạp chí có ảnh hưởng học thuật cao nhất – ngoài 24 tiêu chí chất lượng chọn lọc cho tính chính xác biên tập và quy trình xuất bản tốt nhất.

Tuy nhiên, chúng tôi biết có một số tạp chí ESCI có JIF cao hơn so với các tạp chí SCIE, SSCI hoặc AHCI trong cùng một hạng mục. Có một số lí do cho điều này. Thứ nhất, sự phân biệt giữa ESCI và SCIE/SSCI/AHCI không chỉ là JIF của một tạp chí tại một thời điểm nhất định – nó phụ thuộc vào việc liệu một tạp chí có vượt qua bốn tiêu chí ảnh hưởng của chúng tôi hay không. Thứ hai, chúng tôi đã tạm dừng các đánh giá ảnh hưởng từ năm 2022 để tập trung nỗ lực vào việc đánh giá chất lượng của các tạp chí được nộp và được lập chỉ mục.

Đây là một quyết định được thông tin và cố ý, được thúc đẩy bởi sự tăng cường nỗ lực cần thiết để giữ cho Web of Science không có nội dung bị ảnh hưởng và được hỗ trợ bởi việc các tạp chí ESCI hiện nay cũng có một JIF và từ tháng 6 sẽ được bao gồm trong xếp hạng hạng mục có sẵn về JIF khoa học và xã hội.

Chúng tôi sẽ không giới thiệu xếp hạng JIF cho các danh mục nghệ thuật và nhân văn.

Ý định ban đầu của chúng tôi là giới thiệu xếp hạng cho 25 danh mục nghệ thuật và nhân văn duy nhất trong năm nay. Tuy nhiên, chúng tôi đã đánh giá lại quyết định này sau khi phân tích dữ liệu một cách kỹ lưỡng và tham vấn cộng đồng học giả.

Có sự biến đổi đáng kể trong tốc độ trích dẫn trung bình và khối lượng giữa các lĩnh vực khác nhau. Nói chung, các trích dẫn trong lĩnh vực nghệ thuật và nhân văn thấp hơn và chậm hơn nhiều so với các lĩnh vực khoa học hoặc khoa học xã hội.

Phân tích sâu hơn về dữ liệu JCR cho thấy rằng việc giới thiệu xếp hạng JIF cho các danh mục nghệ thuật và nhân văn sẽ tạo ra nhiều, rất nhiều liên kết lớn trong xếp hạng. Điều này lại tạo ra phân phối tứ phân rất lệch, bao gồm các trường hợp mà một số tứ phân cụ thể sẽ hoàn toàn vắng mặt trong một danh mục.

Chúng tôi đã chia sẻ các kết quả của chúng tôi với nhiều bên liên quan từ cộng đồng học thuật và đạt được sự đồng thuận rằng việc giới thiệu xếp hạng JIF cho 25 danh mục nghệ thuật và nhân văn duy nhất của chúng tôi sẽ khó hiểu và hơi ngờ vực. Cách thích hợp nhất để so sánh và xếp hạng các tạp chí trong các danh mục nghệ thuật và nhân văn là thông qua JCI và JCI rankings được giới thiệu vào năm 2021.

Chúng tôi vẫn cam kết mãnh liệt để cung cấp dữ liệu đáng tin cậy và chỉ số có trách nhiệm và do đó quyết định không giới thiệu xếp hạng JIF cho các danh mục nghệ thuật và nhân văn trong bản phát hành JCR của năm nay.