Các thay đổi trong tính Chỉ số ảnh hưởng (Impact Factor) từ năm 2023

Bắt đầu từ phiên bản JCR năm 2023, Hệ số Ảnh hưởng của Tạp chí sẽ được mở rộng đến tất cả các tạp chí trong Web of Science Core Collection, bao gồm cả nghệ thuật và nhân văn.

Hôm nay, chúng tôi tự hào thông báo rằng trong phiên bản 2023 của Báo cáo Trích dẫn Tạp chí, tất cả các tạp chí trong Web of Science Core Collection sẽ nhận được Hệ số Ảnh hưởng Tạp chí (JIF). Điều này có nghĩa là mở rộng JIF từ Science Citation Index Expanded (SCIE) và Social Science Citation Index (SSCI) để bao gồm cả các tạp chí từ Arts and Humanities Citation Index (AHCI) và Emerging Sources Citation Index (ESCI) đa ngành.

Báo cáo Trích dẫn Tạp chí hàng năm giúp cộng đồng nghiên cứu, nhà xuất bản và thư viện đánh giá và so sánh tác động học thuật của các tạp chí chất lượng trên thế giới bằng một loạt các chỉ số, dữ liệu mô tả và hình ảnh.

Chúng tôi đã quyết định hiển thị JIF cho tất cả các tạp chí được lập chỉ mục trong Web of Science Core Collection như một phần cam kết liên tục của chúng tôi đối với tính toàn vẹn của hồ sơ học thuật. Để tăng tốc sự đổi mới, các nhà tài trợ nghiên cứu, các cơ sở và nhà nghiên cứu cần có khả năng ra quyết định dựa trên dữ liệu chất lượng mà họ có thể tin tưởng. Quá trình lựa chọn nghiêm ngặt của chúng tôi cho phép chúng tôi loại bỏ những tạp chí không đáng tin cậy khỏi các chỉ mục của chúng tôi, điều này cùng với việc quản lý dữ liệu cẩn thận của chúng tôi đồng nghĩa với việc cộng đồng nghiên cứu có thể tin tưởng vào dữ liệu và chỉ số trong Báo cáo Trích dẫn Tạp chí.

Việc cung cấp JIF cho tất cả các tạp chí chất lượng sẽ mang lại sự minh bạch đầy đủ đối với các bài viết và trích dẫn đã đóng góp vào tác động, và do đó sẽ giúp họ chứng minh giá trị của họ đối với cộng đồng nghiên cứu.

Việc mở rộng JIF đến tất cả các tạp chí đã đáp ứng các tiêu chí chất lượng Web of Science cũng giúp làm phẳng sân cho tất cả các tạp chí chất lượng bao gồm cả các tạp chí vừa mới ra mắt, tạp chí truy cập mở, tạp chí có phạm vi hoặc phạm vi địa lý nhỏ và tạp chí từ Khu vực Nam Toàn cầu [1].

Quyết định này thống nhất với quan điểm của chúng tôi rằng các bài viết trên tất cả các tạp chí chất lượng, không chỉ các tạp chí được trích dẫn nhiều, nên được đủ điều kiện để được bao gồm trong các bài đánh giá nghiên cứu.

Điều này có nghĩa là:

Gần 9,000 tạp chí – từ hơn 3,000 nhà xuất bản, trong đó nhiều nhà xuất bản là những nhà xuất bản nhỏ từ thế giới đang phát triển – sẽ có JIF lần đầu tiên. Sẽ có sự tăng 8% trong số các tạp chí truy cập mở và có JIF. Sẽ có ít nhất 5% tăng trưởng trong số các tạp chí từ Khu vực Nam Toàn cầu[1] có JIF. Ngoài ra, phiên bản 2023 của Báo cáo Trích dẫn Tạp chí sẽ hiển thị JIF với một chữ số thập phân, thay vì ba chữ số thập phân hiện tại, để khuyến khích người dùng xem xét các chỉ số và dữ liệu mô tả khác trong Báo cáo Trích dẫn Tạp chí khi so sánh các tạp chí.

Không có thay đổi nào sẽ được thực hiện đối với JCR cho đến khi phiên bản hàng năm tiếp theo được phát hành vào tháng 6 năm 2023.

Chúng tôi đã tham khảo rộng rãi trong cộng đồng của chúng tôi trước khi công bố những thay đổi này; điều này bao gồm các cuộc thảo luận cá nhân với các nhà xuất bản, thư viện và chuyên gia đo lường, cũng như các cuộc khảo sát cộng đồng toàn cầu về số lượng. Chúng tôi rất vui mừng khi đến nay, phản hồi đã vượt quá tích cực. Chúng tôi khuyến nghị bất kỳ ai có ý kiến ​​phản hồi hoặc câu hỏi về các thay đổi dự kiến ​​nên liên hệ với chúng tôi tại ISI@clarivate.com.

Bài viết được dịch từ: https://clarivate.com/blog/clarivate-announces-changes-to-the-2023-journal-citation-reports-release/

[1] Theo định nghĩa của Liên hợp quốc: http://www.fc-ssc.org/en/partnership_program/south_south_countries


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *