VNUHCM Press xuất bản Online first cho các bản thảo chấp nhận đăng

“Online first” là một hình thức xuất bản mà ở đó, bài nghiên cứu sau khi đã được duyệt bởi ban biên tập của một tạp chí khoa học, sẽ được đăng trực tuyến trước khi bài báo đó được in trong số bản phát hành tiếp theo của tạp chí. Cách thức này giúp rút ngắn đáng kể thời gian từ khi một bài báo được chấp nhận cho đến khi nó có thể tiếp cận được độc giả và cộng đồng nghiên cứu, từ đó tăng khả năng ảnh hưởng và việc trích dẫn đến công trình nghiên cứu.

Ưu điểm của phương pháp “Online first” không chỉ giúp các nhà nghiên cứu chia sẻ kết quả của mình nhanh chóng, mà còn đảm bảo rằng bài báo vẫn trải qua quy trình peer review (đánh giá ngang hàng) một cách nghiêm ngặt. Khi bài báo được đăng online trước, nó thường đã có một Digital Object Identifier (DOI), cho phép bài báo dễ dàng được trích dẫn và tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu khoa học.

Hình thức này ngày càng trở nên phổ biến trong giới xuất bản khoa học do nhu cầu truy cập nhanh thông tin nghiên cứu mới nhất, nhất là trong các lĩnh vực khoa học nhanh biến đổi như y học, công nghệ thông tin và khoa học môi trường.

Với hình thức này, tất cả các bản thảo được chấp nhận đăng trên VNUHCM Press sẽ xuất bản online first trong 10 ngày kể từ ngày chấp nhận đăng; sau đó chế bản sẽ được hoàn thiện và xuất bản trong các số chính thức của từng tạp chí.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *